Đề thi tuyển thực tập sinh hãng Phượng Tím năm 2015

Đề thi tuyển thực tập sinh hãng Phượng Tím năm 2015
1. Giải toán cùng Tony
Nam đang ở một căn nhà mặt tiền quận 1. Gia đình Nam ở 2 lầu trên, phía dưới trệt cho thuê. Ban đêm, dưới trệt là 4 chiếc xe máy của ba mẹ và anh em Nam, hàng hoá bàn ghế dây điện máy tính..của công ty thuê nhà, bàn thờ ông địa nghi ngút khói nhang. Trước khi ngủ, ba Nam phải khoá cửa sắt để chống trộm với 2 ổ khoá, cửa kính để chống ồn, trên lầu cũng vậy, nếu không có mấy lớp cửa thì sẽ ngủ không được vì xe chạy ầm ầm cả đêm. Nguy cơ cháy nổ là rất cao với 4 bình xăng xe máy, chẳng may xảy ra hoả hoạn thì không biết thoát hiểm ở đâu vì xung quanh đều là nhà, trên lầu cũng xây bít kín vì sợ trộm đột nhập. Riêng việc tìm chìa khoá để mở 3 ổ khoá to dưới nhà và kéo cửa sắt nặng nề lên cũng đủ chết ngạt.
Giá căn nhà này đã được người ta trả 15 tỷ, thu nhập hàng tháng từ cho thuê là 20 triệu. Nhưng mẹ Nam không muốn bán vì bà thích ở mặt tiền trung tâm, cứ chiều chiều ngồi ở trước cửa nhà chờ ai gánh cái gì đi ngang qua thì mua ăn cho dễ. Ba Nam thì hãnh diện với bạn bè vì mình có nhà mặt tiền. Nhà mặt tiền có giá cao là vì có nhiều người thuê làm ăn buôn bán, treo biển hiệu thật to xanh đỏ tím vàng, đèn LED nhấp nháy, người đi đường vừa chạy xe máy vừa dáo dác nhìn, thấy ưng ưng mắt, đúng hàng cần mua là thắng (phanh) lại cái két, quẹo vô mua liền. Xe sau thắng không kịp tông vào đít, rồi người lái xe trước sẽ quay lại mắng là đi đứng gì kỳ vậy mậy, mắt mũi để đâu?
Hàng ngày, đơn vị thuê nhà Nam phải nuôi thêm một bảo vệ chỉ để trông coi mấy chiếc xe máy dựng ở trước, dù đã xích lại mấy lớp. Dù có trạm xe buýt ngay trước mặt nhưng cả chục nhân viên lẫn sếp công ty này ai cũng phóng xe máy, mỗi người một chiếc tới dựng ở trước rồi vô làm. Trưa đi ăn cơm mỗi người phóng 1 chiếc đi, mấy cô nữ sợ nắng nên mặc mấy lớp đồ, che mặt che tai che đùi xùng xinh xúng xính, dù nhiệt độ nóng như thiêu đốt. Rồi thêm xe của khách tới giao dịch, nhà Nam có 4 mét mặt tiền nên phải chiếm dụng hết vỉa hè rồi thậm chí phải dựng lấn ra lòng đường, lấn qua nhà hàng xóm. Bên trái là cửa hàng bán điện thoại di động, bên phải là tiệm phở bò, xe máy ra vào cũng nhiều nên 3 bảo vệ cằn nhằn với nhau suốt. Tầng trệt phía trước là công ty thuê làm trụ sở, phía sau vẫn là cái bếp của nhà Nam, nên mẹ Nam sáng sáng vẫn mặc đồ bộ đi chợ, xách giỏ rau muống về, ngang qua công ty lúc họ đang làm việc tiếp khách nước ngoài, tụi nước ngoài hỏi who’s that? Mẹ Nam nhiều bữa băm thịt ồn ào quá, họ đàm phán làm ăn không được nên xuống bếp nói bác băm nhỏ lại giùm con. Có bữa bà kho cá kho mắm hương thơm ngào ngạt nên nhân viên công ty ai nấy đều đói bụng, xin nghỉ sớm để đi ăn trưa.
Hôm bữa đọc báo thấy có nhà kia cũng mặt tiền giống vậy bị cháy chết ngạt hết trơn nên ba Nam sợ lắm. Ông nói nếu có cháy thì cả nhà chạy hết lên sân thượng, đu nhành cây ở trước nhà tuột xuống, nhớ coi chừng dây điện đó nha. Nhưng mẹ Nam thì ngại, vì cứ hễ có cháy nhà là người ta hiếu kỳ dừng xe bu lại coi đông như trẩy hội, xe chữa cháy còn không có đường vô. Nên mẹ Nam nói tao thà chết cháy chứ không lẽ đang mặc áo ngủ rộng toè loe thế kia, mà tuột từ trên cao xuống người ta nhìn lên thấy hết.
Nam bàn với ba mẹ thôi bán căn nhà này, ra quận 9 mua một biệt thự sân vườn giá 5 tỷ, có chỗ trồng cây nuôi cá, mua 1 chiếc ô tô 800 triệu để đi lại, thuê tài xế lương 6 triệu/tháng để chở cả gia đình, số tiền còn lại gửi ngân hàng với lãi suất 7.5%/năm. Bốn xe máy nhà Nam mỗi tháng mất 1.2 triệu tiền xăng, còn nếu xe hơi đưa anh em Nam đi làm đi học trong thành phố, mỗi tháng mất 6 triệu tiền xăng. Nam đang làm bài toán so sánh hiệu quả kinh tế và các được mất của việc ở ngoại ô và ở nội thành để thuyết phục mẹ bán nhà. Bạn hãy giúp Nam nhé.
2. Bạn đọc câu chuyện này và cho biết bạn thích chi tiết (các chi tiết) nào, vì sao.
There was this robbery in a bank, the robber shouted to everyone: “All don’t move, mone belongs to the state, life belongs to you”. Everyone in the bank laid down quietly This is called “Mind Changing Concept –> Changing the conventional way of thinking”.
————————————————-
One lady lay on the table provocatively, the robber shouted at her “Please be civilized! This is a robbery and not a rape!” This is called “Being Professional –> Focus only on what you are trained to do”
————————————————-
When the robbers got back, the younger robber (MBA trained) told the older robber (who is only primary school educated), “Big bro, let’s count how much we got”, the older robber rebutted and said, “You very stupid, so much money, how to count, tonight TV will tell us how much we robbed”=> This is called “Experience –> nowadays experience is more important than paper qualifications!”
————————————————-
After the robbers left, the bank manager told the bank supervisor to call the police quickly. The supervisor says “Wait, wait wait, let’s put the 5 million dollars we embezzled into the amount the robbers robbed”. This is called “Swim with the tide –> converting an unfavorable situation to your advantage!”
————————————————-
The next day, TV news reported that 100 million dollars was taken from the bank. The robbers counted and counted and counted, but they could only count 20 million dollars. The robbers were very angry and complained “We risked our lives and only took 20 million dollars, the bank manager took 80 million dollars with
a snap of his fingers. It looks like it is better to be educated than to be a thief!”
————————————————-
The bank manager was smiling because his losses in all foreign exchange transactions are now covered by this robbery. This is called “Seizing the opportunity”
Các bạn có 1h làm bài và nộp bài. Đúng 9h01 phút, hộp thư của admin (đã gửi email cho các bạn) sẽ không nhận nữa. Các bạn có thể dùng từ điển hoặc search thông tin, nhưng tuyệt đối không nhờ người khác. Vì nếu bạn lọt vào vòng trong, bạn sẽ tham gia thuyết trình phỏng vấn bằng tiếng Anh. Chúc các bạn làm bài thật tốt. Admin (đã tuyển được 5 bạn, admin đăng lại cho các bạn tham khảo).

admin